Bitkub Coin (KUB) คืออะไร

Bitkub Coin (KUB) คืออะไร

Bitkub Coin คืออะไร?



Bitkub Coin (KUB) คือ เหรียญดิจิทัลเพื่อการใช้ประโยชน์ (Utility Coin) ในระบบนิเวศของ Bitkub Chain เพื่อใช้จ่ายค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมและแลกเปลี่ยนเป็นเครดิตค่าธรรมเนียม (Fee credit) สร้างโดยบริษัท บิทคับ บล็อกเชน เทคโนโลยี จำกัด เป็นหนึ่งในเครือบริษัท บิทคับ แคปปิตอล กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในไทยที่มุ่งมั่นผลักดันเทคโนโลยีบล็อกเชนให้เป็นที่ยอมรับในสังคมไทย ผ่านการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่จําเป็นสําหรับระบบการเงินแบบกระจายศูนย์ (Decentralized Finance : DeFi)



นอกจากนี้ Bitkub Coin คือเหรียญที่สามารถใช้แลกเปลี่ยนสินค้าและบริการต่าง ๆ จากพันธมิตรของ Bitkub ได้ และยังได้รับสิทธิพิเศษสำหรับผู้ที่ถือเหรียญ Bitkub Coin ผ่านแอปพลิเคชัน Bitkub NEXT ที่เป็นกระเป๋าสตางค์ดิจิทัล โดยผู้ถือเหรียญ KUB สามารถฝากเหรียญ KUB ไว้ตามระยะเวลาที่กําหนด เพื่อรับสินทรัพย์ดิจิทัลและรางวัลอื่น ๆ อีกมากมายจากพันธมิตรของ Bitkub



Bitkub Coin มีปริมาณเหรียญทั้งหมด 110,000,000 เหรียญ มีระบบฉันทามติ (Consensus Algorithm) แบบ Proof-of-Staked-Authority (PoSA) เพื่อให้มีความรวดเร็วในการทำธุรกรรม และการกระจายอำนาจที่มากกว่า Proof-of-Authority (PoA) ซึ่งจะช่วยเตรียมความพร้อมก่อนการพัฒนาไปสู่ Proof-of-Stake (PoS) ในอนาคต



ปัจจุบัน Bitkub Chain มีผู้ตรวจสอบ (Validator) ในระบบ PoSA จำนวน 23 ราย ดังนี้



1. บริษัท สหพัฒนพิบูล จำกัด (มหาชน) 2. บริษัท สยามราช จำกัด (มหาชน)

3. บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์จํากัด (มหาชน)

4. บริษัท โปรเอ็น คอร์ป จำกัด (มหาชน)

5. บริษัท เอสไอเอส ดิสทริบิวชั่น (ประเทศไทย) จํากัด (มหาชน)

6. บริษัท ซิกซ์ เน็ตเวิร์ก (สิงคโปร์)

7. บริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี (ประเทศไทย) จํากัด

8. บริษัท เก็ทลิงส์ (ไทยแลนด์) จำกัด

9. บริษัท ทีพีซีเอส จำกัด (มหาชน)

10. บริษัท สมาร์ทคอนแทรคท์ บล็อกเชน สตูดิโอ

11. บริษัท ทูซีทูพี (ประเทศไทย) จำกัด

12. บริษัท อินสเปค จำกัด

13. บริษัท ทีพีซีเอกซ์ จำกัด

14. บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน)

15. บริษัท วิลล่ามาร์เก็ท เจ พี จำกัด

16. บริษัท มัลติพลาย เทคโนโลยี จำกัด

17. บริษัท เอบีเอ็กซ์ เว็นเจอร์ จำกัด

18. บริษัท ชินเอ เซอร์วิส จำกัด

19. ไดมอนด์ ไฟแนนซ์

20. บริษัท ฟินสเตเบิ้ล จำกัด

21. บริษัท อาชว์ 2021 (ประเทศไทย) จำกัด

22. บริษัท ดิ๊ก ดิ๊ก จำกัด

23. บริษัท เอ็ม เอฟ อี ซี จำกัด (มหาชน)



ในอนาคตเราอาจจะได้เห็นโปรเจกต์ใหม่ ๆ บน Bitkub Chain ที่น่าสนใจเพิ่มมากขึ้น อย่างเกม Morning Moon Village ที่เป็นการนำระบบ Yield farming และ NFT มาจำลองเป็นเกมสวมบทบาททำฟาร์ม และรับผลตอบแทนเป็นโทเคนดิจิทัล รวมถึงโปรเจกต์ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นจากฝั่ง Bitkub Chain หรือผู้สร้างหน้าใหม่ที่เสริมสร้างระบบนิเวศที่แข็งแรงและการใช้งาน (Use Case) ที่เพิ่มมากขึ้นในอนาคต





จุดเด่นของ Bitkub Coin (KUB) คืออะไรบ้าง?



1. การทำธุรกรรมที่รวดเร็ว

Bitkub Chain ที่ทำงานอยู่เบื้องหลังนั้นมีระบบฉันทามติแบบ Proof-of-Staked-Authority และจะเปลี่ยนไปเป็น Proof-of-Stake ซึ่งทั้ง 2 ระบบขึ้นชื่อเรื่องความรวดเร็วในการตรวจสอบธุรกรรมอยู่แล้ว



2. คนไทยเข้าถึงง่ายขึ้น

ผู้ที่ต้องการใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ หรือผู้ที่สนใจลงทุนในคริปโทเคอร์เรนซีในประเทศไทยสามารถเข้าถึงได้ง่ายขึ้นด้วย Bitkub Chain รวมถึงการติดตามข่าวสาร และข้อมูลต่าง ๆ ที่เป็นภาษาไทย เข้าใจได้ง่าย และที่สำคัญคือเราสามารถพัฒนาผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ได้เองโดยไม่จำเป็นต้องพึ่งพาเครือข่ายต่างชาติ



3. ใช้ลดค่าธรรมเนียมการเทรด

เราสามารถใช้ Bitkub Coin แลกเป็นเครดิตค่าธรรเมนียม เพื่อใช้เป็นค่าธรรมเนียมในการซื้อขายเหรียญคริปโทฯในกระดานเทรดของ Bitkub ได้



4. สิทธิ์สำหรับผู้ถือเหรียญ

ผู้ที่ถือ Bitkub Coin สามารถนำไปฝากผ่าน Lock KUB & Get BONUS ในแอปพลิเคชัน Bitkub NEXT เพื่อรับผลตอบแทนหรือรางวัลอื่น ๆ ได้





เทคโนโลยีที่น่าสนใจ



Bitkub Chain คือหนึ่งในเครือข่ายบล็อกเชนที่สร้างโดยคนไทย ซึ่งเปิดโอกาสให้ทุกคนได้มีส่วนร่วมในการสร้างโปรเจกต์และแอปพลิเคชันต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น Decentralized Applications (dApps), Utility tokens และ Non-Fungible Tokens (NFT) โดยมีค่าธรรมเนียมถูก และมีความรวดเร็วในการทําธุรกรรม



เรียกได้ว่าเป็นเครือข่ายบล็อกเชนที่น่าสนใจ โดยเฉพาะคนไทย เนื่องด้วยปัจจุบัน ประเทศไทยยังไม่มีเครือข่ายบล็อกเชนเพื่อใช้งานเป็นของตัวเอง และต้องไปใช้เครือข่ายบล็อกเชนที่ถูกพัฒนาขึ้นโดยต่างชาติ ซึ่งมีค่าธรรมเนียม (Gas fee) ค่อนข้างสูง





อ้างอิง:



BitkubChain WhitePaper, morningmoonvillage

Crypto

บทความล่าสุด

โทเคนดิจิทัล| Price Today!

อัพเดทตลาด