คริปโทเคอร์เรนซีคืออะไร

คริปโทเคอร์เรนซีคืออะไร

คริปโทเคอร์เรนซีคือการลงทุนแบบไหน?

คริปโทเคอร์เรนซี (Cryptocurrency) คือ คำที่มาจากการผสมผสานระหว่าง cryptography (การเข้ารหัส) และ currency (สกุลเงิน) เข้าด้วยกัน



Cryptocurrency คือสกุลเงินดิจิทัลที่สามารถทำธุรกรรมได้เหมือนกับสกุลเงินทั่วไป แต่แตกต่างกันที่ตัวของคริปโทฯส่วนใหญ่นั้นจะถูกกระจายอำนาจ คือไม่มีศูนย์กลางอำนาจที่สามารถควบคุมเปลี่ยนแปลงได้โดยไม่อาศัยข้อตกลงของเสียงส่วนมาก ผ่านการเชื่อมต่อของผู้ใช้ (Node) ภายในเครือข่ายและเป็น Open-sourced ข้อมูลธุรกรรมต่าง ๆ ของคริปโท จึงสามารถเข้าถึงได้จากผู้ใช้งานทั่วโลก ทำให้ปลอดภัยต่อการแฮค และยังสะดวกในการทำธุรกรรมเนื่องจากไม่มีเวลาเปิด-ปิด



ผู้สร้างคริปโทเคอร์เรนซีคือใคร?



ผู้ที่สร้างคริปโทเคอร์เรนซีและบล็อกเชน (ฺBlockchain) เป็นคนแรกคือบุคคลหรือกลุ่มคนที่ใช้นามสมมุติว่า Satoshi Nakamoto ในปี 2009 ซึ่งสกุลเงินนั้นก็คือบิทคอยน์ที่ทุกคนรู้จักกัน



หลังจากการมาของบิตคอยน์ (Bitcoin) เหรียญคริปโทฯสกุลอื่น ๆ ที่มีทั้งการใช้งานและมูลค่าที่หลากหลายก็ถูกสร้างขึ้นมาตาม ๆ กัน จึงทำให้บล็อกเชน ในปัจจุบัน ไม่ได้มีแค่การทำธุรกรรมแบบเดิม ๆ แต่มีโทเคน (Token) และแอปพลิเคชันกระจายศูนย์ (dApp) ต่าง ๆ ที่ถูกสร้างและทำงานผ่านสัญญาอัจฉริยะ นั่นก็คือ Smart Contract





Token vs. Coin



Token คือสกุลเงินดิจิทัลเหมือนกับ Coin แต่สิ่งที่ทำให้สองอย่างนี้ต่างกันก็คือ Token จะเป็นสกุลเงินที่ถูกสร้างขึ้นบนบล็อกเชนผ่าน Smart Contract ในขณะที่ Coin นั้นจะมีบล็อกเชนเป็นของตัวเอง





วิธีสร้างเหรียญคริปโทฯ



บนบล็อกเชนที่เป็นระบบ Proof of Work (PoW) เหรียญคริปโทฯสามารถถูกสร้างขึ้นได้ด้วยการขุด (Mining) ซึ่งเป็นกระบวนการที่ผู้ขุด (Miner) จะใช้พลังงานคอมพิวเตอร์เพื่อสร้างบล็อกข้อมูลสำหรับยืนยันธุรกรรม และได้รับเหรียญเป็นรางวัลตอบแทน



บนบล็อกเชนที่เป็นระบบ Proof of Stake (PoS) เหรียญจะถูกสร้างเพื่อตอบแทนคนที่เอาเหรียญไป Stake ซึ่งเป็นอีกหนึ่งวิธีสำหรับการผลิตบล็อกข้อมูลและยืนยันธุรกรรม คนสามารถเอาเหรียญของตัวเองไปล็อคไว้ เพื่อสุ่มว่าใครจะได้เป็นคนทำธุรกรรม ซึ่งผู้ที่ถูกสุ่มได้ ก็จะได้รางวัลเป็นเหรียญนั้น ๆ ในปริมาณที่เน็ตเวิร์กกำหนด





ราคา



เหรียญคริปโทฯส่วนใหญ่ก็เหมือนกับทรัพย์สินมีค่าอื่น ๆ ทั่วไป เนื่องด้วยเหรียญพวกนี้มีมูลค่าจากความเชื่อมั่นของผู้คนที่มีต่อเทคโนโลยีและโลกอนาคต อย่างที่ผู้คนในอดีตมีความเชื่อว่าเปลือกหอยนั้นมีมูลค่า หรือที่ผู้คนในปัจจุบันเชื่อว่ากระดาษและเหล็กมีมูลค่า ตัวอย่างของเหรียญคริปโทฯ ที่คนเชื่อว่าจะมีค่าเป็นทรัพย์สินจริง ๆ นั่นก็คือ Bitcoin ซึ่งเป็นสกุลเงินที่หลาย ๆ คนมองว่าเป็นทองคำดิจิทัลและจะเป็นสิ่งช่วยเก็บรักษามูลค่า (Store of value) ในอนาคต



ปัจจัยที่ทำให้ราคาคริปโทเคอร์เรนซีแตกต่างกันขึ้นอยู่กับปัจจัยสองอย่าง คืออุปสงค์และอุปทานของแต่ละเหรียญ โดยถ้าจำนวณเหรียญมีปริมาณจำกัด ราคาก็จะขึ้นอยู่กับความต้องการของผู้ซื้อ และปริมาณของเหรียญในระบบ ดังนั้น ราคาของเหรียญหนึ่งเหรียญจึงไม่สามารถประเมินมูลค่าที่แท้จริงของระบบของเหรียญนั้นได้ แต่เราต้องดูที่ปริมาณของเหรียญด้วย เพื่อที่จะหามูลค่าตลาดโดยรวม (Market Capitalization) โดยสามารถคำนวณได้ด้วยการคูณปริมาณเหรียญในระบบกับราคาต่อเหรียญ ซึ่งเป็นมูลค่ารวมของเครือข่ายเหรียญนั้น ๆ





อ้างอิง:



Binance Academy

Terms

บทความล่าสุด

โทเคนดิจิทัล| Price Today!

อัพเดทตลาด