เกม NFT คืออะไร?

เกม NFT คืออะไร?

NFT คืออะไร?



NFT (Non-Fungible Token) คือโทเคนที่สามารถใช้แทนการเป็นเจ้าของสินทรัพย์ที่มีลักษณะเฉพาะตัวได้ และสามารถแปลงสิ่งต่าง ๆ ให้อยู่ในรูปแบบโทเคนได้ เช่น ผลงานศิลปะ ของสะสม หรือแม้กระทั่งอสังหาริมทรัพย์ 



NFT คือสินทรัพย์ที่สร้างขึ้นบนระบบบล็อกเชน ซึ่งไม่มีใครสามารถแก้ไขการเป็นเจ้าของ หรือสร้างสำเนาของ NFT นั้น ๆ ได้





เกม NFT ทำงานอย่างไร?



เกม NFT ทำงานโดยการเปลี่ยนไอเทมในเกม (Game items) ให้เป็นโทเคน NFT เหมือนการเปลี่ยนภาพวาด หรือของสะสมต่าง ๆ เป็นโทเคน โดยไอเทมในเกมจะเป็นอะไรก็ได้ ยกตัวอย่างเช่น ตัวละคร อาวุธ หรือสิ่งของต่าง ๆ ภายในเกม



เมื่อผู้เล่นได้รับไอเทมที่เป็น NFT ไอเทมเหล่านี้สามารถนำไปซื้อขายแลกเปลี่ยนกับผู้เล่นคนอื่น ๆ ด้วยคริปโทเคอร์เรนซี จากนั้นค่อยนำคริปโทเคอร์เรนซีมาแลกเปลี่ยนเป็นเงินบาทหรือสกุลเงินอื่น ๆ ผ่านบริการของ Exchange 





เกม NFT นำระบบของ NFT ไปใช้ในเกมได้อย่างไร?



การนำระบบ NFT มาใช้ภายในเกม นักพัฒนาจะต้องสร้างสัญญาอัจฉริยะ (Smart Contract) เพื่อกำหนดเงื่อนไขที่เกี่ยวกับ NFT โดยจะมีเงื่อนไขตั้งแต่การได้มา ประโยชน์ใช้สอยในเกม จำนวน การแลกเปลี่ยน ฯลฯ  





เกม NFT สร้างผลตอบแทนได้อย่างไร?



ผลตอบแทนจากเกม NFT ขึ้นอยู่กับกลไกของเกมและความต้องการของตลาด รายได้จะมาจากผู้เล่นคนอื่นที่ให้ความสนใจกับ NFT หรือเหรียญที่ได้รับภายในเกม 



ผู้เล่นสามารถขายหรือประมูลไอเทมที่เป็น NFT กับผู้เล่นคนอื่นผ่านตลาดแลกเปลี่ยน ซึ่งมูลค่าของ NFT ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง เช่น ความหายาก ประโยชน์ของไอเทม หรือความต้องการของผู้เล่นคนอื่น ตลอดจนความนิยมในตัวเกมหรือเครือข่ายที่ใช้สร้างเกม





เล่นเกม NFT จะได้กำไรหรือขาดทุน ?



ก่อนซื้อเหรียญหรือ NFT ที่เกี่ยวกับเกม ผู้เล่นต้องเข้าใจพื้นฐานของตลาดก่อนว่ามูลค่าของเหรียญรวมถึง NFT ขึ้นอยู่กับความต้องการของตลาดเป็นหลัก ถ้าเกมได้รับความนิยมหรือมีเสียงตอบรับที่ดี ก็มีแนวโน้มที่มูลค่าของเหรียญและ NFT ของเกมนั้นจะสูงขึ้น แต่ถ้าเกมไม่ได้รับความนิยมหรือมีปัญหา ก็อาจทำให้มูลค่าของเหรียญลดน้อยลง ซึ่งก็คล้ายกับการลงทุนในคริปโทเคอร์เรนซี การศึกษาทำความเข้าใจในสิ่งที่จะลงทุนและการจัดสรรต้นทุนให้เหมาะสมถือเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างยิ่ง



NFT ในเกมสามารถสูญหายได้หรือไม่?



เมื่อผู้เล่นได้รับ NFT มาแล้ว NFT ชิ้นนั้นก็จะเป็นของผู้เล่นอย่างแท้จริง ไม่มีใครสามารถมายึด NFT คืนไปได้ แม้แต่ผู้สร้างเกม ซึ่งเป็นไปตามหลักการของบล็อกเชน ผู้เล่นสามารถนำ NFT ไปใช้หรือขายต่อให้คนอื่นก็ได้



อย่างไรก็ตาม ผู้เล่นต้องระวังมิจฉาชีพหรือกลลวงต่าง ๆ ที่จะหลอกเอา NFT หรือเหรียญของผู้เล่นไป ซึ่งก็จะมีแนวทางปฏิบัติเพื่อป้องกันดังต่อไปนี้



1. ไม่โอน NFT หรือเหรียญไปยังกระเป๋าของผู้ที่ไม่น่าเชื่อถือ



2. ทำความเข้าใจเกี่ยวกับประเภทของโทเคน และเครือข่ายบล็อกเชนที่กระเป๋ารองรับ พร้อมตรวจสอบว่าส่งไปยัง Address ที่ถูกต้องเสมอ (Address คือชุดตัวเลขและตัวอักษรที่แสดงที่อยู่กระเป๋าที่ใช้รับ-ส่งสกุลเงินดิจิทัล)



3. ลงทุนในเกมที่เชื่อถือได้เสมอ เช่น ตรวจสอบว่ามีทีมพัฒนาเป็นตัวเป็นตนหรือไม่ หรือลองค้นหาข่าวสารต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องก่อนตัดสินใจลงทุน



4. ตรวจสอบกฎของเกมที่เล่นอย่างรอบคอบ เพราะในบางเกม ไอเทมบางอย่างอาจถูกใช้และหายไปได้ เช่น ยาเพิ่มพลัง อาหาร ซึ่งมักจะเป็นไอเทมในกลุ่ม Consumable



เกม NFT สามารถสร้างมูลค่าให้กับผู้เล่นได้มหาศาล แต่ผู้เล่นต้องมีความรู้ความเข้าใจในตัวเกม รวมถึงเทคโนโลยีบล็อกเชน สัญญาอัจฉริยะ การเก็บรักษากระเป๋า ตลอดจนหลักของเศรษฐศาสตร์ เพื่อที่จะสามารถลงทุนได้อย่างปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ





อ้างอิง:



Binance ,Forbes ,Ethereum 

Blockchain

บทความล่าสุด

โทเคนดิจิทัล| Price Today!

อัพเดทตลาด