Staking คืออะไร

Staking คืออะไร

Staking นั้นสามารถสร้างผลตอบแทนให้กับนักลงทุนได้โดยการนำทรัพย์สินไปค้ำประกันแลกกับสิทธิ์ตรวจสอบธุรกรรม ซึ่งเป็นกระบวนการในฉันทามติหรือการตรวจสอบความถูกต้องของธุรกรรมแบบ Proof-of-Stake ดังนั้น ก่อนที่เราจะไปรู้จักกับ Staking เราจำเป็นต้องเรียนรู้เกี่ยวกับ Proof-of-Stake กันเสียก่อน





Proof of Stake (PoS) คืออะไร?



Proof-of-Stake คือระบบการทำงานที่ผู้เข้าร่วมสามารถล็อกเหรียญ (Stake) เพื่อเป็นการแสดงการมีส่วนร่วมกับเครือข่าย พร้อมรับสิทธิ์ถูกสุ่มเลือกเป็นผู้ตรวจสอบความถูกต้องของบล็อกถัดไป (Validator) โดยขึ้นอยู่กับการออกแบบของแต่ละเครือข่าย บางเครือข่ายสุ่มจากจำนวนเหรียญที่ฝากไว้ในระบบ ยิ่งมีมากก็ยิ่งมีโอกาสถูกเลือกมากขึ้น เป็นต้น

จะเห็นได้ชัดว่าความแตกต่างของ PoS จากระบบ Proof-of-Work (PoW) คือ ใน PoW ผู้ใช้ต้องแก้สมการที่ซับซ้อนเป็นคนแรกเพื่อรับสิทธิ์ตรวจสอบรายการธุรกรรม ส่วน PoS เป็นการสุ่มเลือกจากการโหวตหรือจำนวนเหรียญที่ล็อกนั่นเอง



มากกว่านั้น นักลงทุนบางคนยังมีมุมมองว่าการสร้างบล็อกผ่านระบบ Staking จะช่วยให้บล็อกเชนสามารถปรับขนาดรองรับผู้ใช้ได้มากขึ้่น จึงเป็นสาเหตุหนึ่งที่เครือข่าย Ethereum มีแผนที่จะย้ายจาก PoW ไปเป็น PoS ในการอัปเกรดครั้งสำคัญที่เรียกว่า Ethereum 2.0 ประมาณช่วงปลายปี 2021 ไปจนถึงต้นปี 2022





Staking คืออะไร ?



Staking คือ การนำเหรียญมาวางเป็นหลักประกันหรือการล็อคเหรียญในฉันทามติ Proof-of-Stake เพื่อเข้าร่วมเป็นผู้ตรวจสอบธุรกรรม โดยสามารถทำการล็อคเหรียญได้เอง หรือจะทำผ่านแพลตฟอร์มต่างๆที่รองรับการ Staking ก็ได้ และเงื่อนไขต่างๆในการล็อคเหรียญหรือผลตอบแทนจะขึ้นอยู่กับเครือข่าย หรือแพลตฟอร์มนั้นๆ





Staking ทำงานอย่างไร?



เครือข่ายบล็อกเชนที่ประยุกต์ใช้ระบบ Proof-of-Work จะอาศัยการขุด (Mine) เพื่อสร้างบล็อกใหม่ในเครือข่าย แต่ในทางตรงกันข้าม Proof-of-Stake จะสร้างและตรวจสอบความถูกต้องของบล็อกใหม่ โดยสุ่มเลือกผู้ตรวจสอบจากจำนวนเหรียญที่ล็อกไว้ เมื่อตรวจสอบสำเร็จและถูกต้อง ผู้ตรวจสอบก็จะได้รับรางวัลตอบแทนไปนั่นเอง





คำนวณผลตอบแทนจากการ Staking อย่างไร?



แต่ละเครือข่ายบล็อกเชนอาจมีวิธีการคำนวณผลตอบแทนจากการ Staking ที่แตกต่างกัน โดยมีปัจจัยที่ต้องพิจารณาดังนี้



1. จำนวนเหรียญที่ผู้ตรวจสอบใช้ในการ Staking

2. มูลค่าของเหรียญที่ใช้ Staking

3. จำนวนเหรียญทั้งหมดที่ร่วม Staking บนเครือข่าย

4. ระยะเวลาในการร่วม Staking





Staking pool คืออะไร?



Staking Pool คือกลุ่มผู้ถือเหรียญที่รวมตัวกันเพื่อนำเหรียญที่ต้องการล็อกมารวมและนำไปล็อกพร้อมกันเพื่อเพิ่มโอกาสถูกเลือกเป็นผู้ตรวจสอบธุรกรรมและรับผลตอบแทนมากขึ้น จากนั้นจึงค่อยกระจายผลตอบแทนให้กับผู้ที่อยู่ใน Pool ตามสัดส่วนเหรียญที่นำมาเข้าร่วม



ทั้งนี้ แต่ละ Pool ก็จะมีนโยบายแตกต่างกันออกไป เช่น กำหนดจำนวนเหรียญขั้นต่ำ ระยะเวลา หรือบาง Pool อาจเปิดเป็นรับสมาชิกใหม่แค่บางช่วง เป็นต้น





ข้อดีของการ Stake



1. นักลงทุนสามารถสร้างรายได้แบบ Passive Income จากรางวัล Staking ได้

2. เหมาะกับผู้ที่ถือเหรียญจำนวณมาก หรือผู้ถือที่ไม่ค่อยมีเวลาว่าง





ข้อควรระวัง



1. ความผันผวนของราคาเหรียญ อาจมีผลทำให้รางวัลจากการ Staking ไม่แน่ไม่นอน

2. ต้องมีความรู้ความเข้าใจเบื้องต้นเกี่ยวกับเทคโนโลยีบล็อกเชน และ Wallet

3. การใช้บริการ Pool ต้องตรวจสอบที่มาให้ชัดเจน เพื่อหลีกเลี่ยงมิจฉาชีพ





สรุป



Staking คือช่องทางสำหรับผู้ที่ต้องการร่วมกำกับดูแลบล็อกเชน ยิ่งกว่านั้น รางวัลจากการ Staking ยังสามารถเป็นรายรับเพิ่มเติมได้ด้วย อย่างไรก็ตาม การ Staking ก็มีความเสี่ยงเช่นกัน ทั้งเรื่องของมูลค่าเหรียญที่ผันผวน หรือการใช้บริการ Pool ก็ต้องเลือก Pool ที่เชื่อถือได้





อ้างอิง



Binance Academy , Medium , Capital.com , Coinbase , Zipmex , Cryptonews , Phemex

Blockchain

บทความล่าสุด

โทเคนดิจิทัล| Price Today!

อัพเดทตลาด