USD Coin (USDC) คืออะไร?

USD Coin (USDC) คืออะไร?

USDC คืออะไร และต่างจาก Stablecoin อื่น ๆ อย่างไร?

USDC คือหนึ่ง Stablecoin ที่มีความนิยมสูง แต่กี่คนกันที่ทราบถึงเบื้องหลังเหรียญนี้? Bitkub Academy ขอรับหน้าที่พาทุกท่านไปทำความรู้จักกับ USDC เอง!





USD Coin (USDC) คืออะไร?



USD Coin (USDC) คือโทเคนมาตรฐาน ERC-20 ที่ถูกสร้างด้วยการทำงานของสัญญาอัจฉริยะ (Smart Contract) ภายในเครือข่าย Ethereum โดยมีวัตถุประสงค์ในการเป็นเหรียญที่มีความผันผวนต่ำ หรือ Stablecoin ที่ผูกมูลค่ากับสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯในอัตราส่วน 1:1 และสามารถนำไปใช้งานในด้านต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการแลกเปลี่ยนสินค้าและบริการในโลกแห่งความเป็นจริง หรือภายในแอปพลิเคชันกระจายศูนย์ (Decentralized Application : dApps) เป็นต้น





ผู้พัฒนา



USDC ถูกสร้างขึ้นจากความร่วมมือระหว่างบริษัท Circle และ Coinbase ในนามของ Centre Consortium เมื่อปี ค.ศ. 2018 ให้เป็น Stablecoin ที่ออกโดยสถาบันทางการเงินที่มีการควบคุมและดูแลชัดเจน  





เทคโนโลยีที่น่าสนใจของ USDC



Stablecoin ที่มีการผูกมูลค่ากับสินทรัพย์อย่างใดอย่างหนึ่ง จำเป็นต้องมีการสำรองสินทรัพย์ประเภทนั้น ๆ เพื่อให้พร้อมต่อการแลกเปลี่ยนหากผู้ครอบครองต้องการ ซึ่ง USDC ก็มีการสำรองสกุลเงินดอลลาร์ไว้ในคลัง และได้รับการตรวจสอบอย่างสม่ำเสมอเพื่อความโปร่งใส โดยบริษัท Grant Thornton LLP สำนักงานบัญชีที่ใหญ่ที่สุดในโลกทุก ๆ เดือน



นอกจากการผูกมูลค่าไว้กับสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯ (Fiat-Collateralized) ของ USDC แล้ว ยังมี Stablecoin สกุลอื่น ๆ ที่ผูกมูลค่ากับสินทรัพย์ประเภทต่าง ๆ เช่น การผูกมูลค่ากับคริปโทเคอร์เรนซี (Crypto Collateralized), การผูกมูลค่ากับสินค้าโภคภัณฑ์ (Commodities Collateralized), และการคงมูลค่าผ่านการทำงานของสัญญาอัจฉริยะ (Smart Contract) หรือที่เรียกว่า Algorithmic Stablecoin 



หากนักลงทุนต้องการตั้งหลักจากความผันผวนของราคาที่เปลี่ยนแปลงได้ถึง 20% ต่อวันหรือมากกว่า ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องปกติสำหรับการลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล การแลกเปลี่ยนคริปโทฯ อย่าง Bitcoin และเหรียญทางเลือกอื่น ๆ (Altcoin) มาเป็น USDC ก็ถือว่าเป็นทางเลือกที่น่าสนใจของหลาย ๆ คน





จุดเด่นของ USDC



USDC คือ Stablecoin หรือคริปโทเคอร์เรนซีที่มีความผันผวนของราคาต่ำ อันเป็นจุดเด่นที่สามารถดึงดูดนักลงทุนที่ชื่นชอบการลงทุนที่มีความเสี่ยงต่ำ ส่งผลให้นักลงทุนมือใหม่สามารถทำความเข้าใจได้ง่าย เป็นเหมือนประตูสู่โลกของคริปโทเคอร์เรนซีในอนาคตได้อีกด้วย



การทำงานร่วมกับเครือข่ายบล็อกเชนต่าง ๆ ไม่ได้จำกัดแค่บน Ethereum ส่งผลให้ USDC สามารถเข้าถึงผู้ใช้ในจำนวนที่มากขึ้น เพราะผู้ใช้สามารถนำ USDC มาใช้งานในแอปพลิเคชันกระจายศูนย์ (dApps) หรือทำธุรกรรมภายในเครือข่ายต่าง ๆ  อย่าง Algorand, Solana, Stellar, และ Tron ได้อีกด้วย



ผู้ใช้หรือนักลงทุนสามารถนำ USDC ไปใช้ลงทุนได้อย่างแพร่หลายในระบบการเงินกระจายศูนย์ (Decentralized Finance) หรือที่ทุกคนรู้จักกันดีอย่าง DeFi ภายในเครือข่ายต่าง ๆ ที่รองรับ USDC เพื่อเลือกแพลตฟอร์มที่ดีที่สุดสำหรับตัวเอง



มากไปกว่านั้น การทำธุรกรรมก็สุดแสนจะปลอดภัย สะดวก รวดเร็ว และปราศจากตัวกลาง ทำให้ผู้ใช้สามารถโอนเงินไปหาใครที่ได้ก็ได้บนโลก เพียงแค่มีอินเทอร์เน็ต และระบบก็มีการทำงานตลอดเวลา



USDC ยังถือเป็น Stablecoin ที่น่าเชื่อถือ ได้รับการยอมรับ และมีมูลค่าตลาดรวมเป็นอันดับ 2 ของโลก หรือประมาณ 32.5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เป็นรองแค่เพียง Tether เท่านั้น 









อ้างอิงจากเว็บไซต์ Coinmarketcap เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2021 USDC คือสกุลเงินดิจิทัลที่มีมูลค่าตลาดรวมสูงสุดอันดับที่ 10 โดยมีมูลค่าตลาดรวมกันประมาณ 3.24 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 1.08 ล้านล้านบาท โดยจำนวนเหรียญ USDC ทั้งหมดมีอยู่ที่ 32,462,669,175 เหรียญ และเคยทำราคาสูงสุดที่ 37.22 บาท และ ณ เวลาที่เขียนนี้ ราคากำลังเคลื่อนไหวอยู่แถว 33.40 บาท





สรุป



USDC คือ หนึ่ง Stablecoin ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างสูงในช่วงระยะไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยได้ก้าวเป็นอีกหนึ่งเหรียญที่มีมูลค่าคงที่ที่ถูกนำไปใช้บนหลากหลายแพลตฟอร์มด้วยกัน USDC แตกต่างจากเหรียญ Stablecoin อื่น ๆ บางเหรียญในแง่ที่มีการตรวจสอบทางบัญชี (Audit) อย่างสม่ำเสมอ พร้อมมีการรายงานผลผ่านเว็บไซต์ทุกเดือนอีกด้วย ซึ่งสื่อถึงความโปร่งใสของการผูกมูลค่า USDC กับสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ที่มีการเก็บอยู่ในกองรักษาเหรียญของบริษัท





อ้างอิง:

Circle, Coinbase, Decrypt, Centre

Crypto

บทความล่าสุด

โทเคนดิจิทัล| Price Today!

อัพเดทตลาด