Axie Infinity เกมบนบล็อกเชนที่มาแรงที่สุด สร้างรายได้เฉลี่ยเดือนละ 30,000 บาท!

Axie Infinity เกมบนบล็อกเชนที่มาแรงที่สุด สร้างรายได้เฉลี่ยเดือนละ 30,000 บาท!

Axie Infinity สร้างรายได้ให้ผู้เล่นจริงหรือ?



สำหรับวงการคริปโทเคอร์เรนซี หรือเกมบนบล็อกเชนในปัจจุบัน ชั่วโมงนี้ไม่มีอะไรที่มาแรงเท่าเกม Axie Infinity อีกแล้ว ซึ่งเป็นเกมที่เริ่มได้รับความนิยมมากขึ้นในเดือนที่ผ่านมา ส่งผลให้มี Address ที่เชื่อมต่อกับเกมนี้ผ่านสัญญาอัจฉริยะ (Smart Contract) เพิ่มขึ้นถึง 301% หรือ 2.21 แสนบัญชีเลยทีเดียว (ข้อมูลจาก DappsRadar วันที่ 29 ก.ค. 2021)





Axie Infinity คืออะไร?



Axie Infinity คือเกมบนบล็อกเชนที่ทำงานด้วยสัญญาอัจฉริยะ โดยมีเหรียญ Axie Infinity Shard (AXS)เป็นโทเคนประเภท ERC-20 หรือ Governance Token เกมนี้ สร้างขึ้นบนเครือข่าย Ethereum โดยได้รับแรงบันดาลใจมาจากเกมในตำนานอย่าง Pokémon แถมยังมีหนึ่งในพาร์ตเนอร์คือ Ubisoft ยักษ์ใหญ่ในวงการเกม



ในเกม Axie Infinity มีตัวละครในเกมที่เรียกว่า Axie ที่ผู้เล่นสามารถควบคุมและสะสมได้ ซึ่งเจ้า Axie นั้นก็คือสินทรัพย์ประเภท NFT (Non-Fungible Token) ที่ผู้เล่นสามารถสะสมและแลกเปลี่ยนกับผู้เล่นคนอื่น ๆ ได้อย่างอิสระนั่นเอง นอกจากนี้ ยังมีพื้นที่ภายในเกม (Land) ที่อยู่ในรูปแบบของ NFT เช่นกัน ผู้เล่นสามารถหา NFT เหล่านี้ได้ผ่านการเล่นเกมนั่นเอง





ก่อนเริ่มเล่น Axie Infinity ต้องทำอย่างไร?



การเริ่มเล่นเกม Axie Infinity จำเป็นต้องมี Axie อย่างน้อย 3 ตัวก่อน โดยสามารถหาได้บน Marketplace ที่ซื้อขายด้วย WETH ผ่านกระเป๋า Ronin Wallet ก่อนจึงจะสามารถเริ่มเล่นเกมนี้ได้ ซึ่งปัจจุบันราคาของ Axie เริ่มต้นอยู่ที่ตัวละ 0.15 Ether (11,250 บาท) นักลงทุนที่ต้องการเล่นเกมนี้ควรศึกษาหาข้อมูลเชิงลึกให้เกิดความเข้าใจ





WETH ใน Ronin Wallet ต่างกับเหรียญ ETH ปกติอย่างไร?



Ronin Wallet คือ Software Wallet ที่ใช้ร่วมกับเกม Axie Infinity โดยเมื่อผู้เล่นโอนเหรียญ ETH จาก Software Wallet อื่น ๆ เช่น Metamask เหรียญจะวิ่งผ่าน Ronin bridge และถูกแปลงเป็น WETH โดยทาง Axie Inifinity แนะนำให้โอนเหรียญด้วยวิธีข้างต้น เพื่อรับประกันความปลอดภัยของสินทรัพย์



เมื่อผู้เล่นซื้อ Axie ครบอย่างน้อย 3 ตัวเรียบร้อย ก็สามารถเริ่มเล่นได้ทันที!



หากผู้เล่นกังวลกับความปลอดภัยของสินทรัพย์บน Ronin Wallet หรือบน MetaMask เนื่องจากเป็นกระเป๋าแบบ Software Wallet ผู้เล่นสามารถใช้ Hardware Wallet เพื่อผูกกับบัญชีกระเป๋าเหล่านี้ได้เช่นกัน



ปัจจุบัน Ronin Wallet นั้นรองรับเพียง Hardware Wallet ของ Trezor เท่านั้น ซึ่งนักลงทุนหรือผู้เล่นทุกคนสามารถสั่งซื้อได้ทันทีผ่านทาง Bitkub Academy ที่มีทั้ง Trezor One และ Trezor Model T ราคาเริ่มต้นเพียง 2,990 บาทเท่านั้น! เรียกได้ว่าคุ้มค่ามาก ๆ ถ้าแลกกับความปลอดภัยของน้อง ๆ Axie ที่เพิ่มมากขึ้น!





รูปแบบการเล่นของเกม Axie Infinity เป็นอย่างไร?



สำหรับเกม Axie Infinity มีรูปแบบการเล่นประเภทการเล่นเป็นรอบ (Turn-based) เพื่อให้ผู้เล่นสามารถวางกลยุทธ์ต่อสู้ ซึ่งภายในเกมผู้เล่นสามารถจัดทีมด้วย Axie จำนวน 3 ตัว ซึ่งจะมีหน้าตา เผ่าพันธุ์ และความสามารถแตกต่างกันออกไป ปัจจุบันโหมดการเล่นจะมีเพียงการต่อสู้แบบ Adventure mode (PVE) และ Arena Mode (PVP) เท่านั้น





หน้าที่ของ Axie แตกต่างกันอย่างไร?



ตัว Axie ภายในเกมถูกจัดเป็น 3 สายอาชีพหลัก ๆ คือสายแทงค์ (Tank) ที่มีหน้าที่หลักคือคอยรับความเสียหายแทนเพื่อน ๆ ในทีม สายทำดาเมจ (Damage Dealer) ที่เน้นไปที่การสร้างความเสียหายให้ฝั่งตรงข้าม และ สายซัพพอร์ต (Support) ที่เน้นการช่วยเหลือเพื่อน ๆ ในทีม  



นอกจากนี้ Axie 1 ตัว จะประกอบไปด้วย ชิ้นส่วนบนร่างกาย 6 ส่วนที่แตกต่างกัน ซึ่งจะช่วยเพิ่มความสามารถของเจ้า Axie นั้น ๆ พร้อมกับสกิลเฉพาะตัว และมีเผ่าพันธุ์ต่างกันถึง 9 เผ่า ซึ่งบางเผ่าอาจได้เปรียบอีกเผ่าหนึ่ง จึงเป็นกลยุทธ์ที่ผู้เล่นต้องวางแผนให้เกิดประสิทธิภาพสูงที่สุด ซึ่งส่วนประกอบเหล่านี้สร้างเอกลักษณ์เฉพาะให้กับ Axie ให้เป็น NFT ได้นั่นเอง





ระบบ Turn-based ใน Axie Infinity เป็นอย่างไร?



การจัดทีมในเกม Axie Infinity ประกอบไปด้วย Axie 3 ตัวที่มีหน้าที่แตกต่างกัน ในช่วงต้นผู้เล่นจะได้พลังงาน 4 หน่วย และการ์ด 6 ใบแบบสุ่ม โดยการ์ดที่สุ่มมาเปรียบเสมือนการออกคำสั่งเจ้า Axie ให้ทำการโจมตี เพิ่มเกราะป้องกัน หรือสร้างสถานะผิดปกติกับคู่ต่อสู้ได้ เมื่อขึ้นรอบใหม่ ผู้เล่นก็จะได้รับพลังงานเพิ่มขึ้น 2 หน่วย พร้อมการ์ดเพิ่มอีก 3 ใบ เพื่อใช้ต่อไป ซึ่งทั้งโหมด Adventure และ Arena จะมีรูปแบบการเล่นคล้าย ๆ กัน



ใน Adventure mode (PVE) จะเป็นการต่อสู้แบบตะลุยด่าน ที่ถูกออกแบบโดยผู้สร้าง สามารถคาดการณ์ รูปแบบการต่อสู้ของคู่ต่อสู้ได้ง่าย หากเล่นบ่อย ๆ ต่างกับ Arena ที่เป็นโหมดแบบ Player Versus Player (PVP) โดยจะสุ่มหาคู่ต่อสู้ เพื่อประลองความสามารถระหว่างทีม Axie ที่จัดขึ้นมา รูปแบบการต่อสู้จะมีความท้าทายและซับซ้อนมากขึ้น เพราะผู้เล่นทุกคนจะจัดเต็มทั้งกลยุทธ์ และงัดเจ้า Axie ที่เก่งที่สุดมาประลองกัน ซึ่งผู้เล่นที่อยู่อันดับสูง ๆ ในโหมดนี้จะได้รับ SLP มากกว่าและมีการแจกจ่าย AXS ให้อีกด้วย



นอกจากนี้ การเล่น Adventure และ Arena mode ผู้เล่นจะได้รับ SLP ในจำนวนที่แตกต่างกันออกไป และยังมีภารกิจประจำวันให้ผู้เล่นทำเพื่อรับ SLP เพิ่มอีกด้วย ซึ่ง SLP จะมีบทบาทสำคัญอย่างไร มาอ่านกันต่อเลย!





Breeding คืออะไร?



การ Breeding คือการนำ Axie 2 ตัวมาผสมพันธุ์เพื่อให้เกิด Axie ตัวใหม่ โดยใช้เวลา 5 วันในการฟักไข่ ซึ่งตัวที่เกิดใหม่นั้น ชิ้นส่วนร่างกาย เผ่าพันธุ์ หรืออาชีพ จะถูกสุ่มโดยอ้างอิงตัวพ่อและแม่ ตัวลูกจึงมีโอกาสสูงที่จะได้รับจุดเด่นของพ่อแม่ 



ซึ่งในการผสมพันธุ์นั้น Axie แต่ละตัวสามารถทำได้สูงสุด 7 ครั้ง โดยแต่ละครั้งจะใช้ SLP เริ่มต้นที่ 150 และมากขึ้นเรื่อย ๆ จนถึง 3,150 ควบคู่กับ AXS 4 เหรียญในแต่ละครั้ง



เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการสร้างรายได้เพื่อให้ผู้เล่นนำ Axie ตัวใหม่ไปขาย พร้อมกับควบคุมอัตราเฟ้อของเหรียญภายในเกมได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย 





Axie Infinity กับการเล่นเกมที่สร้างรายได้เสริม



ช่วงเริ่มต้นผู้เล่นสามารถเล่นเกมเพื่อทำภารกิจประจำวัน ประกอบกับการตะลุยด่านต่าง ๆ ในโหมด Adventure (PVE) เพื่อรับ SLP จำนวน 150 ขวด จากนั้นผู้เล่นสามารถนำ SLP ไปขาย หรือใช้ในการผสมพันธุ์ และนำ Axie ตัวใหม่ไปขาย



โทเคน SLP ที่ได้รับจากการเล่นเกมนั้น มีความผันผวนของมูลค่าที่แตกต่างกันไปตามกลไกของตลาด ซึ่งเคยมีราคาสูงสุดอยู่ที่โทเคนละ 0.41 ดอลลาร์สหรัฐฯ หมายความว่าเกม Axie Infinity เคยสร้างรายได้ให้ผู้เล่นสูงสุดถึง 61.5 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ 2,000 บาท ต่อวันเลยทีเดียว! แม้ว่าราคา SLP ในปัจจุบันจะอยู่ที่ 0.25 ดอลลาร์สหรัฐฯหรือประมาณ 8 - 9 บาท ต่อโทเคน (ณ วันที่ 29 ก.ค. 2564) ไม่ได้แปลว่ารายได้ของผู้เล่นจะน้อยลงเสมอไป เพราะราคาของ SLP สามารถผันผวนได้ตามกลไกของตลาด



แม้ว่าระบบของเกมยังอยู่ในช่วงทดลอง แต่ผู้เล่นที่มีความชำนาญหรือมีจำนวน Axie ไว้ครอบครองมากกว่า 20 ตัว ก็สามารถทำให้ผู้เล่นมีพลังงาน (Energy) เพื่อรับผลตอบแทนมากยิ่งขึ้นผ่านการต่อสู้ในโหมด Arena (PVP) ที่ให้ผลตอบแทนที่แตกต่างกันออกไปตามอันดับ ยิ่งอันดับสูง รางวัลตอบแทนจากการแข่งขันก็เพิ่มมากขึ้นตามไปด้วยเช่นกัน



สำหรับการเล่นเพื่อรับ SLP เป็นรายได้ของผู้เล่นนั้น จำเป็นต้องใช้ Energy ในการเล่น 1 หน่วยต่อตา ถ้าผู้เล่นใช้ Energy หมดก็สามารถเล่นได้แต่จะไม่ได้รับ SLP เพิ่มในตานั้น ต้องรอให้ Energy ฟื้นขึ้นมาก่อน



ยิ่งผู้เล่นมี Axie ในครอบครองมากเท่าไหร่ ก็จะมียิ่งมี Energy สูงขึ้น โดยผู้เล่นที่มี Axie 3 - 9 ตัว จะมี Energy จำกัดที่ 20 หน่วย เมื่อใช้ Energy ไปแล้ว Energy จะค่อย ๆ ฟื้นขึ้น 5 หน่วยทุก 6 ชั่วโมง ถ้ามี 10 - 19 ตัว จะมี Energy จำกัดที่ 40 หน่วย ฟื้นขึ้น 5 หน่วยทุก 3 ชั่วโมง และถ้ามี Axie 20 ตัวขึ้นไป Energy จะจำกัดอยู่ที่ 60 หน่วย และฟื้นขึ้น 5 หน่วย ทุก 2 ชั่วโมง 





Axie Infinity ทำไมถึงปังปุริเย่?



ปัจจุบัน ในบรรดาเหรียญที่เกี่ยวกับเกมบนบล็อกเชนนั้น Axie Infinity ถือว่าเป็นเหรียญที่มีมูลค่าตลาดรวมสูงที่สุดเป็นอันดับ 1 โดยมีมูลค่าถึง 2.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรืออันดับที่ 36 เหรียญที่มีมูลค่าสูงที่สุดในโลกคริปโทเคอร์เรนซี อ้างอิงจาก Coinmarketcap



นอกจากรูปแบบการเล่นที่ต้องมีกลยุทธ์ในโหมด Arena แล้ว ยังสามารถสร้างรายได้เสริมให้กับผู้เล่นได้อีกด้วย หรือที่เรียกกันในปัจจุบันว่า Play to Earn โดยเฉพาะสถานการณ์โควิดที่กำลังระบาดอาจเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ดึงดูดผู้เล่นใหม่ ๆ เข้ามาเป็นจำนวนมากด้วย



เมื่อผู้เล่นมีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างมากในเดือนที่ผ่านมา ส่งผลให้มูลค่าของเหรียญ AXS และ SLP ปรับตัวขึ้น ทำให้เกิด Scholarship program ที่มอบทุนในการเล่นเกมดังกล่าว เพื่อให้สามารถเข้ามาเล่นเกมนี้ได้ และยังมีการทำข้อตกลงเรื่องการแบ่งปันอัตราผลตอบแทนอย่างชัดเจน ถึงขั้นมีการทำสัญญาระหว่างนายทุนและผู้ได้รับทุนเลยทีเดียว



ทาง Kieran Warwick หนึ่งในผู้สร้างเกม Metaverse Illumvium และหนึ่งในผู้เล่นเกม Axie Infinity ได้ออกมาเล่าว่า เขาสามารถขายพื้นที่ (Land) ในเกมได้ในราคา 2.8 หมื่นดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเขาซื้อมาในราคาเพียง 300 ดอลลาร์เท่านั้น! เรียกได้ว่าทำกำไรไปถึง 9,200%

 

ในช่วง 30 วันที่ผ่านมา มีการซื้อขายตัวละคร Axie มากถึง 1.25 ล้านตัว คิดเป็นมูลค่าประมาณ 3 แสน Ether หรือ 6.89 ร้อยล้านดอลลาร์สหรัฐเลยทีเดียว อ้างอิงจาก Marketplace ของ Axie Infinity ซึ่งค่าธรรมเนียมทุกการซื้อขายจะถูกคิดที่ 4.25% จากราคาซื้อขาย และการผสมเจ้าตัว Axie ก็จำเป็นต้องใช้ 4 AXS เพื่อดำเนินการ สิ่งเหล่านี้ล้วนสะท้อนถึงรายได้ที่ผู้เล่นได้รับ และงบประมาณสำหรับทีมพัฒนาเพื่อนำไปพัฒนาฟีเจอร์สใหม่ ๆ ให้กับเกม



ยังไม่หมดเพียงเท่านี้ เพราะทางผู้พัฒนาเกมกำลังเตรียมจัดการแข่งขัน Axie Infinity Esport ที่จะมีเงินรางวัลรวม 5,000 AXS หรือประมาณ 7 ล้านบาท โดยเปิดรับสมัครในช่วง 15 - 29 ก.ค ที่ผ่านมา และอาจเป็นก้าวสำคัญสำหรับวงการเกมบล็อกเชนเพื่อดึงดูดผู้เล่นใหม่ ๆ เข้ามาอีกก็เป็นได้





สรุป



ความพิเศษของ Axie Infinity นอกจากจะเป็นเกมที่มีระบบลึกซึ้ง พร้อมกราฟิกที่น่ารักน่าดึงดูดแล้ว ยังเป็นการประยุกษ์ใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนเข้ากับวงการเกมได้อย่างลง ทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนมูลค่าภายในเกมได้อย่างอิสระ และสร้างรายได้ให้เหล่าเกมเมอร์กันถ้วนหน้า เรียกว่าเป็นอีกวงการหนึ่งที่น่าจับตามากที่สุดในปัจจุบันเลยก็ว่าได้



อ้างอิงAxieInfinity, Marketplace, Decrypt, Cointelegraph

Blockchain

Latest Articles

DIGITAL TOKEN| Price Today!

Price